แชร์

รู้จักเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด ประโยชน์ และการเลือกมาใช้งาน

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดกำลังบรรจุน้ำผลไม้

กระบวนการบรรจุขวด เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเครื่องดื่ม ยา หรือน้ำยาทำความสะอาดครัวเรือน รวมถึงสบู่ และยาสระผม เนื่องจากการบรรจุที่ผิดพลาดจะส่งผลกระทบต่อทั้งต้นทุนและระยะเวลาในการผลิตได้

ดังนั้นเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการบรรจุของเหลวใส่ขวด การใช้เครื่องจักรในการบรรจุของเหลวจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม แล้วเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดมีกี่แบบ สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการหามาใช้งาน ควรเลือกอย่างไร เราจะมาบอกให้รู้กัน


ประเภทของเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด


เครื่องบรรจุแบบแรงโน้มถ่วง

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดที่ใช้แรงโน้มถ่วงในการบรรจุ เหมาะสำหรับของเหลวที่มีความหนืดต่ำ เช่น น้ำ, เครื่องดื่ม, ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และแอลกอฮอล์ แต่ไม่เหมาะสำหรับการบรรจุของเหลวที่มีความหนืดสูง เพราะต้องใช้เวลาในการบรรจุนาน


เครื่องบรรจุแบบแรงดัน

เครื่องบรรจุของเหลวลงขวดที่ใช้แรงดันในการบรรจุ เหมาะกับของเหลวที่มีความหนืดปานกลาง เช่น น้ำมัน, ซอส, โลชั่น แต่ไม่เหมาะกับการบรรจุของเหลวที่มีความหนืดต่ำ เพราะจะกระเด็นหรือแตกตัวได้ง่าย


เครื่องบรรจุแบบลูกสูบ

เครื่องบรรจุของเหลวลงขวด ที่ใช้ลูกสูบในการอัดและถ่ายโอน เหมาะกับของเหลวที่มีความหนืดต่ำถึงสูง รวมถึงของเหลวที่มีชิ้นเนื้อ เช่น แยม, น้ำเชื่อม, ครีม, น้ำจิ้ม, น้ำพริก สามารถนำมาใช้งานกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างหลากหลายเครื่องบรรจุของเหลวลงขวด ที่ใช้ลูกสูบในการอัดและถ่ายโอน เหมาะกับของเหลวที่มีความหนืดต่ำถึงสูง รวมถึงของเหลวที่มีชิ้นเนื้อ เช่น แยม, น้ำเชื่อม, ครีม, น้ำจิ้ม, น้ำพริก สามารถนำมาใช้งานกับผลิตภัณฑ์ได้อย่างหลากหลาย


เครื่องบรรจุแบบชั่งน้ำหนัก

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดที่ใช้การวัดน้ำหนักเพื่อบรรจุ เหมาะกับของเหลวที่มีความหนาแน่นแตกต่างกัน สามารถบรรจุของเหลวได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช, น้ำกะทิ, น้ำจิ้มไก่, สารเคมี, น้ำมัน และสี  เพื่อช่วยเพิ่มความแม่นยำและรวดเร็วในการบรรจุภัณฑ์


ประโยชน์ของเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด


เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด สามารถบรรจุได้รวดเร็วกว่าการบรรจุด้วยมือ ทำให้บรรจุผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้นในระยะเวลาที่เท่ากัน ทั้งยังควบคุมปริมาณการบรรจุได้อย่างแม่นยำ ช่วยลดการสูญเสียจากการบรรจุไม่ถูกต้องอีกด้วย


สร้างสุขอนามัยและความปลอดภัยของอาหาร

การใช้เครื่องจักรในการบรรจุของเหลว ช่วยเพิ่มความมั่นใจในด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์อาหาร เนื่องจากมีการป้องกันการปนเปื้อนของสิ่งสกปรก และสามารถควบคุมการรักษามาตรฐานด้านสุขอนามัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ความต่อเนื่องของการผลิต

เครื่องจักรสำหรับบรรจุของเหลวสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ การผลิตไม่หยุดชะงัก หมดกังวลเรื่องการผลิตสินค้าไม่ทันรอบ สามารถสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ประกอบการได้อีกด้วย


บรรจุผลิตภัณฑ์หลากหลาย

เครื่องบรรจุของเหลวมีความยืดหยุ่นในการทำงานสูง จึงสามารถบรรจุของเหลวที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันได้ อีกทั้งยังปรับแต่งปริมาณบรรจุได้ตามขนาดบรรจุภัณฑ์ และรองรับบรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายชนิด เช่น ขวดพลาสติก แก้ว กระป๋อง ถุง เป็นต้น


ปัจจัยในการเลือกเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดมาใช้ในอุตสาหกรรม


ประเภทของของเหลว

ประเภทของของเหลว คือปัจจัยสำคัญประการแรกในการเลือกเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวด โดยต้องดูว่าของเหลวชนิดนั้นมีความหนืดสูงหรือต่ำ เนื่องจากเครื่องบรรจุของเหลวบางประเภทเหมาะกับของเหลวหนืด เช่น ครีม โลชั่น ในขณะที่บางประเภทเหมาะกับของเหลวที่ไหลได้สะดวก เช่น น้ำดื่ม น้ำผลไม้


ความเร็วในการบรรจุขวด

ความเร็วในการบรรจุขวด เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาในการเลือกเครื่องจักรบรรจุขวด โดยต้องเลือกให้เหมาะสมกับปริมาณการผลิตและความต้องการของโรงงาน โดยโรงงานขนาดใหญ่ที่ต้องการปริมาณการผลิตสูงต่อวัน ก็จำเป็นต้องเลือกเครื่องจักรที่สามารถบรรจุขวดได้อย่างรวดเร็ว ส่วนโรงงานที่มีขนาดเล็กและมีความต้องการบรรจุขวดที่จำกัด ก็สามารถเลือกเครื่องจักรที่มีความเร็วในการบรรจุขวดลดลงมา


ความแม่นยำ

เครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดต้องสามารถบรรจุของเหลวในปริมาณที่ถูกต้องแม่นยำ โดยควรต้องมีระบบควบคุมและวัดปริมาณที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างการบรรจุ และลดการสูญเสียต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


งบประมาณ

เนื่องจากเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดมีราคาแตกต่างกัน ซึ่งการเลือกเครื่องจักรที่ราคาต่ำที่สุดไม่ใช่คำตอบ แต่ควรเลือกเครื่องจักรบรรจุขวดที่มีความเหมาะสมกับงบประมาณที่ตั้งไว้ และสามารถตอบโจทย์การใช้งานในอุตสาหกรรมได้อย่างแท้จริง


นี่คงช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจเลือกเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดได้ง่ายยิ่งขึ้น และสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเครื่องบรรจุของเหลวใส่ขวดมาใช้ในกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ ที่ Asia Engineering Pac เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรอุตสาหกรรมอาหาร ยา สี และเคมี คุณภาพยุโรป ซึ่งมีเครื่องบรรจุอัตโนมัติ รวมถึงเครื่องบรรจุภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ ที่มีความทันสมัยและปลอดภัย เพื่อยกระดับกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-806 4501, 089-769 1417 และ 063-323 5274

 

ข้อมูลอ้างอิง:

  1. 7 Keys to Choosing The Best Liquid Filling Equipment. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567
  2. Things to Consider when Choosing a Liquid Filling Machine. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567
  3. What is Liquid Filling Machine?. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567
บทความที่เกี่ยวข้อง
เครื่องจักรคือปัจจัยสำคัญในกระบวนการผลิตอาหาร
ชวนไปรู้จักกับปัจจัยสำคัญในกระบวนการผลิตอาหาร ที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมสู่มาตรฐาน GMP เพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูในบทความเลย
เครื่องปิดฝาแบบเกลียวกำลังปิดฝาขวด
ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาเครื่องปิดฝาขวดมาใช้งาน แต่ไม่รู้ว่ามีกี่แบบ และจะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับอุตสาหกรรมของตน เรามีคำตอบมาบอกกัน
ส้มอยู่บนสายพานเครื่องจักรล้างทำความสะอาดอัตโนมัติ
ชวนผู้ประกอบการไปรู้ถึงความสำคัญของเครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหาร พร้อมมีตัวอย่างเครื่องจักรที่ใช้ในการแปรรูปและผลิตอาหารมาบอกกัน
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy